28/11/09

Làm Mạch In Bằng Phương Pháp Ủi




Đây là phương pháp làm mạch in thủ công, các bạn xem để có thể hiểu thêm được phần nào nha.
Dụng cụ
Máy in laze (nếu có, không thì ra tiệm mà in vậy) phương pháp in thì trên blog đã có, các bạn chịu khó tìm trong phần phần mềm và hướng dẫ để xem
muối sắt III để pha dung dịch ngâm mạch.
bàn chải đánh răng
một thau nhựa để đựng dung dịch muối
boad đồng
nhựa thông + xăng
một tý công để ngồi rửa mạch nữa chứ!
Thực hiện
- Dùng giấy nhám chà sơ mặt đồng để tạo độ bám dính cho mực in
- Đem boad đồng đi rửa với nước sạch, sau đó vẩy cho bớt nước (không cần lau khô quá, chỉ vần vẫy bớt nước, còn đong lại lấm tấm là được)
- Đặt mặt giấy có mực lên boad đồng đã được làm sạch
- Dùng bàn ủi (nóng) ủi đều lên tất cả mặt trên của tờ giấy (chú ý các mép của tờ giấy, những phần có đường mạch chạy song song nhiều như chân IC). Theo thầy Tâm thì ủi khi tờ giấy vàng do sức nóng của bàn ủi làm nên thì mới được (Nhưng trong clip này đâu có đâu nhỉ)nhưng theo mình thì ko đến nỗi vàng vậy đâu, chỉ cần ủi khoảng 15 phút là đc rồi, quan trọng nhất là khâu ủi và xả giấy. nên ủi từ từ đều tay. nên ép bàn ủi xuống trong khi ủi, chỉ cần ấn mạnh xuống, nhấc lên, đem bàn ủi qua chổ khác, tránh trường hợp ủi như ủi quần áo, sẽ làm bong tờ giấy lên.Cần cẩn trọng, tránh để giấy cong lên ở giữa, làm đứt đường mực.

- Sau khi ủi xong, ta ngâm vào dung dịch xút nhẹ (nước rửa chén, xà bông) hoặc nước thường cũng chả sao(ngâm tý thoai à). Để cho giấy mềm ra, dùng tay chà nhẹ cho sạch giấy hoặc dùng bàn chải đánh răng loại mềm, chà nhẹ. Chà song song với các đường mạch. khi đó các đường mực in đã được in lên boad đồng sẽ hiện ra. Cần chỉnh sửa lại các đường mực cho nét, dùng loại bút lông dầu để vẽ lại (nếu cần) dùng các vật nhọn (kim) để chỉnh lại các đường mạch nếu chúng quá dính sát vào nhau.

- Dùng muối sắt III pha với nước để có dung dịch ngâm (nếu muốn nhanh, nên pha với nước âm ấm một tý, phản ứng sẽ nhanh hơn) boad đồng vào. Tiếp theo là \.... ĐỢi

- Sau khi đợi xong thì... lấy nó ra, coi coi nó tan hết đồng chưa nha. rồi chà rửa cho sạch mực còn lại trên boad. (dùng Axeton hoặc xăng để rửa)

- Phủ lên một lớp bảo vệ cho Boad. dân ko có tiền như mình thì dùng nhựa thông pha với tý xăng, dùng cọ quét lên, sau đó hong cho khô, là đã xong. trong clip này họ dùng một chất khác, nếu ko lầm thì một lọ be bé trên Xì Phố bán đâu hơn trăm K. bác nào có mua thì cho em xin với nha.

- Đến đây thì công đoạn làm đã ổn roài đó, đem linh kiện vô ráp, cho nó nổ lóc chóc chơi đi.


2 nhận xét:

  1. Mong tất cả đóng góp thêm ý kiến để những ai chưa biết có thể thực hiện một cách hoàn hảo

    Trả lờiXóa

Các nhận xét sẽ bị BQT xóa nếu sử dụng từ ngữ thiếu văn hóa. mà không cần báo trước

PS/: Đến với Blog. các bạn vui lòng đăng ký một địa chỉ Gmail Tại đây và gửi cho Admin qua Email thecuong.711@gmail.com hoặc d_thecuong@yahoo.com Điều này sẽ giúp các bạn sử dụng Blog với đầy đủ chức năng nhất! Vào Hướng dẫn sử dụng Blog để biết thêm Lưu ý: Blog hiển thị tốt nhất trên FireFox hoặc Google Chorme